Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ 2025-2026:

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”

Thứ bảy, 23/08/2025 09:06

Chiều 22-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn; Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước.

+ Đà Nẵng ghi dấu với nhiều thành tích nổi bật

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu TP Đà Nẵng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu TP Đà Nẵng, tham dự và chủ trì có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Anh Tuấn.

Ngành Giáo dục hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá, năm học 2024-2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là thời điểm toàn ngành triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đặc biệt, năm học vừa qua đánh dấu chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở tất cả cấp học. Công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá, trong đó Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế với nhiều thành tích tại các kỳ thi trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đào tạo nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được chú trọng. Công tác chuyển đổi số trong giáo dục được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế: tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở môn học mới và vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đại học còn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường lao động.

Đà Nẵng ghi dấu nhiều thành tích nổi bật

Năm học 2024-2025, giáo dục TP Đà Nẵng đạt nhiều kết quả: có học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi quốc tế như Olympic Toán, Vật lý châu Âu, Olympic Trí tuệ nhân tạo, Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Riêng tại Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 (VIMC 2025) tổ chức tại Đà Nẵng, đoàn học sinh Việt Nam giành 18 giải cá nhân, trong đó Đà Nẵng đoạt 1 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Đà Nẵng diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, với 31.238/31.738 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 98,42%.

Toàn TP hiện có 971 trường công lập và 212 trường ngoài công lập, với hơn 670.000 học sinh, 21.920 lớp và hơn 51.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, ngành GD-ĐT Đà Nẵng cũng đối mặt khó khăn: cơ sở vật chất tại một số địa phương sau sáp nhập còn xuống cấp; tình trạng thiếu giáo viên, nhất là khu vực miền núi hoặc nơi dân số tăng cơ học nhanh; sĩ số lớp học tại một số phường như Liên Chiểu, Hòa Xuân còn quá cao (46-52 học sinh/lớp).

Bước vào năm học 2025-2026, trong bối cảnh Đà Nẵng sáp nhập với Quảng Nam, quy mô địa lý và dân số mở rộng, ngành giáo dục đứng trước cả cơ hội lẫn thách thức. Việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GD&ĐT lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra yêu cầu phải đổi mới quản lý, phát huy tiềm năng vùng, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đô thị trung tâm vùng.

Ngành GD&ĐT TP đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm: hoàn thiện thể chế và quản trị nhà trường; đổi mới, nâng cao chất lượng các cấp học; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển đội ngũ giáo viên; huy động nguồn lực, nâng cao cơ sở vật chất; đổi mới công tác giáo dục chính trị, thể chất; gắn đào tạo nhân lực với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu TP Đà Nẵng.

Học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực, nhà trường là bệ đỡ

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương thành tích toàn ngành Giáo dục đạt được trong năm học qua. Thủ tướng khái quát kết quả bằng 36 chữ: “thể chế hoàn thiện; bộ máy tinh gọn; chất lượng nâng cao; kỳ thi chuyên nghiệp; giáo viên nâng tầm; hội nhập mở rộng; cơ sở khang trang; khoa học phát triển; tài năng nở sớm”.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra 8 hạn chế, gói trong 32 chữ: “chương trình bất cập, quy mô manh mún, ngành nghề không cân, đạo đức chưa cao, kỹ năng thiếu hụt, giáo viên chưa đủ, mạng lưới chưa thông, kinh phí thụ động”.

Từ đó, Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục quán triệt quan điểm: “học sinh, sinh viên là trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”.

Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục coi nhiệm vụ GD-ĐT là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện cho người học. “Mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận, giải quyết vấn đề giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ hơn, theo hướng mọi công dân đều được tiếp cận bình đẳng, nhất là người yếu thế, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số”.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, thực tế hơn; gắn “học đi đôi với hành; học thật, thi thật, nhân tài thật”; đồng thời chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, trong đó lễ khai giảng phải “trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi”.

Với truyền thống vẻ vang, hào hùng, Thủ tướng tin tưởng toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục vượt qua thách thức, “biến cái không thể thành có thể, trưởng thành lớn mạnh và phát triển”.

THANH HOA

Đại học Đà Nẵng công bố điểm chuẩn 2025: Sư phạm Ngữ văn dẫn đầu với 28,84 điểm

Tối 22-8, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường thành viên theo phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là thông tin được đông đảo thí sinh và phụ huynh quan tâm trong mùa tuyển sinh năm nay.

Bộ Giáo dục-Đào tạo lùi thời gian công bố điểm trúng tuyển đại học 2025 đến 17 giờ ngày 22-8

Ngày 20-8, Bộ GD-ĐT có Công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng; các trường sĩ quan đào tạo trình độ đại học về việc điều chỉnh kế hoạch xét tuyển và lọc ảo năm 2025. Theo đó, lùi thời gian công bố điểm trúng tuyển đại học 2025 đến 17 giờ ngày 22-8, thay vì 17 giờ ngày 20-8 như kế hoạch ban đầu.

Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên và nhóm ngành sức khỏe

Ngày 22-7, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học, cao đẳng và nhóm ngành sức khỏe có cấp giấy phép hành nghề trình độ đại học năm 2025. Trong đó, điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên từ 16,5 đến 19 điểm; nhóm ngành đào tạo sức khỏe từ 17 đến 20,5 điểm.